เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ย้อนรอยต้นตำรับความอร่อยแดนสยาม
‘เทสต์ ออฟ ไทย’ เทศกาลอาหารไทย รวมเมนูหาทานยาก!!

     

หากจะเอ่ยถึง ม้าฮ่อ, บุหลันดั้นเมฆ, ทองชมพูนุช, เสน่ห์จันทร์ หลายท่านคงจะคุ้นหูและคุ้นเคยกันดี แต่ถ้าเป็นคนรุ่นหลัง อาจจะฉงน งุนงงเป็นแน่ ชื่อที่เอ่ยมาทั้งหมดนั้น ไม่ใช่ชื่อนวนิยาย หรือชื่อตัวละครแต่อย่างใด แต่คือชื่อขนมไทยโบราณตำรับชาววังที่ปัจจุบันหาทานได้ยาก เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สุดยอดฟู้ดสโตร์ ชวนชาวไทยย้อนรอย ต้นตำรับความอร่อยแดนสยามกับ 2 เทศกาลอาหารไทย ในงาน “Taste of Thai” ระหว่างวันนี้ถึงวันที่ 11 เมษายน 2560 รวมอาหารไทยสูตรดั้งเดิม ทั้งอาหารคาว, เครื่องว่าง, ของหวาน, ขนมไทยโบราณตำรับชาววังที่หาทานได้ยาก และขนมไทยมงคล จาก 16 ร้านดัง อาทิ ม้าฮ่อ, ช่อม่วง ,บุหลันดั้นเมฆ, ทองชมพูนุช ,ขนมชั้นกลิ่นกุหลาบ,ขนมบ้าบิ่น, ข้าวแช่ ฯลฯ พร้อมอิ่มอร่อยต่อเนื่องในงาน Best of Thai ระหว่างวันที่ 12 เมษายน – 25 เมษายน 2560 พบของดี สินค้าเด่น จากทั่วประเทศ ทั้งสินค้า GI (สินค้าที่บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) ทุกภูมิภาค , สินค้าชุมชุนและโอทอป อาทิ เมี่ยงกันดา, รัตติกาลแหนมเห็ด, มะพร้าวอ่อนแก้ว, ส้มโอทับทิมสยาม ฯลฯ ณ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สาขาชิดลม, เซ็นทรัลเวิลด์, เดอะคริสตัลรามอินทรา, อีสต์วิลล์ และบางนา

 

งาน Taste of Thai เทศกาลรวมอาหารไทย ถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดย เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สุดยอดฟู้ดสโตร์ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศเป็นที่ 1 ระดับโลก ด้วยเหตุผลที่อยากสืบสานวัฒนธรรมไทยด้านอาหาร ให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้สืบทอดต่อไป ภายในงานถูกเนรมิตขึ้นด้วยบรรยากาศความเป็นไทยแบบดั้งเดิม ให้ได้ระลึกนึกถึงภูมิหลัง พร้อมกับบรรดาร้านค้าต่างๆ กว่า 16 ร้าน ที่นำอาหารไทย ทั้งอาหารคาว เครื่องว่างและของหวาน ขนมไทยโบราณตำรับชาววังที่หาทานได้ยากมาให้ได้ลิ้มลองกันอย่างจุใจ เริ่มต้นที่ร้าน บ้านขนมไทยสูตรโบราณ Gardenia House นำขนมไทยมงคลหลากหลายชนิดที่หาทานได้ยากมาให้ชิมกัน อาทิ บุหลันดั้นเมฆ ขนมรูปทรงวงกลม ชั้นนอกเป็นสีครามเปรียบเสมือนท้องฟ้า และมีไข่แดงผสมน้ำตาลอยู่ตรงกลางเปรียบเสมือนดวงจันทร์ โดยในสมัยก่อนจะมีเฉพาะในวังเท่านั้น เป็นขนมที่ได้แนวคิดมาจากเพลง บุหลันลอยเลื่อน อันเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ทรงพระสุบินเห็นดวงจันทร์ค่อยๆ ลอยเคลื่อนเข้ามา และมีเพลงอันไพเราะเสนาะหูดังขึ้นมา ขนม "บุหลันดั้นเมฆ" จึงเลียนแบบมาจากความสวยงามของดวงจันทร์ที่กำลังลอยอยู่บนท้องฟ้า ในส่วนของรสชาติ เมื่อลิ้มลองไปคำแรก สัมผัสได้ถึงความนุ่มของตัวแป้งที่หลอมละลายเข้ากับความหอมของกะทิและอัญชัน ทำให้ได้รสชาติที่ทั้งนุ่ม ละมุน และหอมมากๆ ต่อด้วยขนมเสน่ห์จันทร์ สีเหลืองนวล มีลักษณะ

 

คล้ายลูกจันทน์ ทำจากถั่วเหลืองผสมกับแป้งและผงลูกจันทน์ ขนาดพอดีคำ ปัจจุบันยังคงมีให้เห็นอยู่บ้าง ในพิธีมงคลสมรส เพราะแฝงด้วยความหมายว่า ทำให้เป็นคนมีเสน่ห์ มีแต่คนนิยมรักใคร่ ส่วนรสชาติไม่หวานมาก เนื้อแน่น ทานเพลิน ปิดท้ายด้วย ขนมทองเอก หนึ่งในขนมมงคล 9 อย่าง ที่ต้องใช้ความพิถีพิถันเป็นอย่างยิ่งในทุกขั้นตอน ทำให้มีลักษณะที่สง่างาม น่าทาน

 

ถัดมา ร้านดี’ เสริฐ ร้านขนมไทยรูปลักษณ์ใหม่และของว่างสูตรโบราณที่ยังคงไว้ด้วยรสชาติแบบไทยดั้งเดิม โดยเฉพาะหมี่กรอบ ของขึ้นชื่อของทางร้าน สูตรโบราณ อร่อยกลมกล่อม เปรี้ยว หวาน เค็ม ครบรส และหอมกลิ่น ส้มซ่าตามต้นตำรับโบราณ จัดมาเป็นชิ้นเล็กๆ ทานสะดวก และยังมี ดี’เสริฐ สติ๊ก ขนมไทยโบราณเสียบไม้ 5 รส ที่นำมาปรับหน้าตาใหม่ให้เก๋ไก๋ ลักษณะภายนอกคล้ายขนมโมจิ มีไส้เปียกปูน, มันสำปะหลัง, ฟักทอง, กล้วย และ มันเทศ ความอร่อยอยู่ตรงไส้ที่แน่นเต็มคำ ใส่แป้งน้อยมาก สายเฮลธี้ทานได้สบาย, ม้าฮ่อ เป็นเครื่องว่างทานเล่นในสมัยก่อน โดยด้านล่างเป็นสับปะรด ส่วนไส้ด้านบนมีรสชาติหวานๆ เค็มๆ เป็นภูมิปัญญาคนไทยที่นำมาดัดแปลงทานกับสับปะรด ทำให้ได้รสชาติทั้ง เค็ม หวาน เปรี้ยว ในคำเดียว

 

ถัดไปอีกนิด ร้านป้าโหนก มีไฮไลท์เด็ดอยู่ที่ ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวน้ำหอม ที่นอกจากเนื้อขนมจะนุ่ม หนึบ ยังมีมะพร้าวชิ้นโตกระจายอยู่เต็มชิ้น ให้คะแนนความอร่อยระดับสิบ!!, ขนมชั้นใบเตย เนื้อจะนุ่มกว่าหลายๆ ร้านตามท้องตลาด เพราะแป้งที่ใช้ทำ สั่งพิเศษมาโดยเฉพาะ ทั้งยังมีกลิ่นหอมใบเตยอ่อนๆ ที่สำคัญรสชาติไม่หวานมาก เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ, กะหรี่ปั๊บอบ 6 ไส้ เอาใจผู้ทานมังสวิรัติด้วยไส้แอปเปิ้ล โดยใช้แอปเปิ้ลเขียวเป็นส่วนผสม ทำให้รสชาติออกเปรี้ยวอมหวาน, ไส้เผือกกวนมะพร้าวอ่อน และไส้เห็ดโบโลเนส ส่วนใครที่ชอบทานเนื้อสัตว์ที่ร้านก็มี ไส้หมูแดง, ไส้ไก่ผงกะหรี่ และผักโขมครีมซอสอกไก่ มาให้ทานแบบจุใจ ซึ่งตัวแป้งที่ใช้ห่อเป็นแป้งโฮลวีท แล้วนำไปอบ ไม่อมน้ำมัน ทีเด็ดอยู่ตรงที่แป้งบางมาก บอกเลยว่าเน้นไส้!! ชนิดที่แทบทะลัก และทำสดใหม่ทุกวัน, ขนมข้าวโพด คล้ายขนมกล้วย แต่อัดแน่นเต็มๆ คำ ด้วยข้าวโพดผสมมะพร้าว เนื้อหนึบ แน่น หอมมะพร้าวมาก คนชอบข้าวโพดต้องเลิฟแน่ๆ

 

ต่อด้วย ร้าน Jim Tompson กับขนมช่อม่วง จุดเด่นอยู่ที่ความนุ่ม ไส้อร่อย ไม่หวาน เมนูนี้ขอบอกว่าเต็มสิบ ฟินหนักมาก และยังมีเมนูข้าวแช่ อาหารชาววังประจำเทศกาลสงกรานต์ ที่สมัยก่อนจะทำกินเฉพาะในวังเท่านั้น รสชาติของข้าวแช่ร้าน Jim Tompson จะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ชวนหิว จุดเด่นอยู่ที่เครื่องเคียง ลูกกะปิจะกวนนาน ทำให้เหนียวและนุ่มมาก เวลาทานกับข้าวแช่ จะเข้ากันได้ดีทีเดียว

 

อีกหนึ่งไฮไลท์ ที่หันไปทีไร จะเห็นคนเข้าคิวยาวๆ ทุกที!! ร้านข้าวเหนียวคลองเขิน จากแม่กลอง ที่นำข้าวเหนียวสังขยามาให้ลิ้มลองถึงที่ จุดเด่นอยู่ที่ ข้าวเหนียว 4 รส ได้แก่ ข้าวเหนียวมูนสีขาว, ข้าวเหนียวมูนสีดำ, ข้าวเหนียวขมิ้น และข้าวเหนียวธัญพืช ที่แต่ละชนิดจะนุ่มเป็นพิเศษ และยังมีหน้าต่างๆ ให้เลือกด้วย ไม่ว่าจะเป็นหน้าสังขยา, หน้าปลา, หน้ากุ้งสด ไม่แปลกใจที่ต้องรอ เพราะของเขาดีจริงๆ

 

และต้องไม่พลาดลิ้มรสความอร่อยกับเมนูไส้กรอกสไตล์ไทย 3 ชนิด ได้แก่ ไส้อั่ว ไส้กรอกลาบเป็ด ไส้กรอกลาบหมู ซึ่งคิดค้นเมนูและทำสดใหม่ทุกวันโดย มิสเตอร์ไซม่อน โอเช บุชเชอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อ

 

นอกจากนี้ยังมีงานที่รวมของดี สินค้าเด่น จากทั่วประเทศไทย ทั้งสินค้า GI ทั่วทุกภาค , สินค้าชุมชุน, โอทอป กับ Best of Thai จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 เมษายน – 25 เมษายน 2560 อาทิ ร้านคุณแม่จู้ ร้านของฝากที่ โด่งดังที่สุดในภาคใต้ และยังเป็นร้านต้นกำเนิดน้ำพริกกุ้งเสียบที่ดังที่สุดในจังหวัดภูเก็ต, ร้านเจ้แหว๋ว ขนมไทยข้าวเหนียวหน้าต่างๆ เมนูดังคือ ข้าวเหนียวมะม่วง ร้านดังย่านพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม, ร้านทรงนิมิต ขนมไทยโบราณชื่อดังจากอ่างทอง เปิดมานานกว่า 30 ปี เจ้าของร้านต้องการที่จะอนุรักษ์ขนมไทยโบราณไว้ให้นานที่สุด จนได้รับรางวัลแม่อนุรักษ์ขนมไทย ปี 2559 มีเมนูมากกว่า 30 ชนิด อาทิ ขนมสาลี่ ขนมลำเจียก ข้าวตัง แต่ที่โด่งดังแบบ ฉุดไม่อยู่ เวลานี้คือขนมลูกเต๋าโบราณที่ใส่ไส้ต่างๆ เนื้อนุ่ม ฟินไปอีก พร้อมยังมี กลุ่มสตรีและเยาวชนสหกรณ์ผู้ใช้น้ำบ้านน้อย จากจังหวัดเลย ที่นำมะพร้าวอ่อนแก้วมาให้ชิมกันถึงที่ เนื้อมะพร้าวอ่อนนุ่ม หอม หวาน ไม่แข็ง การันตีด้วยรางวัล OTOP 5 ดาว

 

ลิ้มลองความอร่อยในงาน Taste of Thai และ Best of Thai ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 25 เมษายน 2560 ณ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สาขาชิดลม, เซ็นทรัลเวิลด์, เดอะคริสตัล รามอินทรา, อีสต์วิลล์ และบางนา พิเศษ!! ลูกค้าเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ร่วมกิจกรรม Work Shop ขนมไทยสูตรต้นตำรับ ฟรี!! ใน วันพุธที่ 5 เมษายน 2560 ณ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ สาขาชิดลม เวลา 12.00 น. - 13.00 น. และ 17.00 น. - 18.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสำรองที่นั่ง โทร.092-326-8638 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/TopsThailand



ดูผลงานปี 2559       • ย้อนกลับ ดูผลงานปี 2560
___________________________________________________________________________________________________________________


Copyright @ Polyplus PR Co., Ltd. All rights reserved.

99 หมู่ 1 ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120 โทรศัพท์ 0 2572 4444 แฟ็กซ์ 0 2572 4453
99 Moo 1 Jaengwattana Soi 43, Jaengwattana Rd., Tumbol Klongkrua, Pakkret District, Nonthaburi 11120 Tel : 0 2572 4444 Fax : 0 2572 4453